Ván gỗ công nghiệp xuất khẩu và các tiêu chuẩn chất lượng

Ngày nay xu hướng sử dụng gỗ làm đồ nội thất nhà ở, văn phòng khá phổ biến, không chỉ ở Việt Nam và các nước trên thế giới cũng khá ưa chuộng. Với tiềm năng rừng lớn cho nên Việt Nam là một trong số ít các thị trường có xuất khẩu gỗ công nghiệp lớn trên thế giới. Cụm từ ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu hiện nay khá phổ biến? Vậy bạn đã tìm hiểu về sản phẩm này hay chưa? Hãy cùng Ván gỗ công nghiệp Thuận Phát tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo, đặc điểm, công năng, giá trị,…qua bài viết dưới đây.

Tư vấn, báo giá sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0934 261 369

Ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu

Ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu là gì?

Thuật ngữ gỗ công nghiệp hay ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu không còn xa lạ gì với người kinh doanh hay tiêu dùng đồ gỗ nội thất. Thuật ngữ trên dùng để phân biệt với gỗ tự nhiên hay ván gỗ công nghiệp tiêu dùng trong nước.

Ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu là loại ván gỗ sử dụng keo hay hóa chất nhằm kết dính với gỗ vụn và được đúc trong khuôn để làm ra một tấm gỗ hoàn chỉnh. Nguyên liệu chính để sản xuất nên ván gỗ công nghiệp dùng để xuất khẩu chủ yếu là các nguyên liệu thừa, nguyên liệu tận dụng, tái sinh từ ngọn, cành, thân của các cây gỗ tự nhiên.

Hiện nay, Việt Nam là nước đứng thứ 3 trong khu vực về xuất khẩu ván gỗ công nghiệp. Có thể nói thị trường Việt Nam là thị trường có tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất ván gỗ công nghiệp và đây cũng chính là mặt hàng mang lại giá trị cao thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của mặt hàng này là các nước Châu Âu và một số nước trong khu vực Châu Á.

Ưu điểm của ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu

So sánh với gỗ tự nhiên thì ván gỗ công nghiệp không có giá trị bằng nhưng sản phẩm cũng có nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy sản phẩm này có ưu điểm gì? Hãy cùng Chuyên gia đồ gỗ Thuận Phát tìm hiểu ngay sau đây

Những ưu điểm vượt trội của ván gỗ công nghiệp xuất khẩu

Ít bị cong vênh, chịu nhiệt tốt

Ưu điểm vượt trội đầu tiên bắt buộc phải kể đến của ván gỗ công nghiệp dùng để xuất khẩu chính là không bị cong vênh bởi nhiệt độ như gỗ tự nhiên. Sản phẩm chỉ thay đổi hình dáng trước tác động lớn của ngoại lựa như máy móc, vật đè nặng. Khả năng chịu nhiệt tốt.

Chịu mối, mọt

Ưu điểm tiếp theo của ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu mà gỗ tự nhiên không có được chính là chịu được mối, mọt, vi khuẩn. Để tạo nên ván gỗ công nghiệp dùng để xuất khẩu thì phải trải qua một quá trình tẩm sấy, xay nát và có cốt liệu bột kết hợp với chất chống mối mọt công nghiệp nên sản phẩm hoàn toàn không bị mối mọt ăn sau một thời gian sử dụng.

Khả năng chịu ẩm, chịu nước tốt

Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt đặc biệt sử dụng công nghệ dán kín bề mặt và các cạnh nên ván gỗ công nghiệp xuất khẩu hạn chế được tối đa độ ẩm thâm nhập vào bên trong. Bên cạnh đó trong quá trình sản xuất có sử dụng chất tẩm hóa chất và keo ép nên khả năng chống nước, chịu ẩm của sản phẩm này khá tốt, có thể sử dụng trong môi trường có độ ẩm thấp, hay mưa.

Giá trị kinh tế cao

Ưu điểm quan trọng nhất mà Thuận Phát muốn chia sẻ đến quý khách hàng về sản phẩm ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu chính là mang đến giá trị kinh tế cao. Đây là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng trong hiện tại và tương lai mang đến giá trị kinh tế. Theo thống kê của cục xuất khẩu thì ván gỗ công nghiệp sản lượng tăng nhanh qua các năm, ổn định.

Ngoài những ưu điểm trên thì ván gỗ công nghiệp dùng để xuất khẩu còn nhiều ưu điểm khác quý khách hàng nên tìm hiểu thêm như khối lượng nhẹ, dễ dàng di chuyển, thi công thiết kế; giá thành rẻ; ứng dụng cao,…

Các loại ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu

Thị trường ván gỗ công nghiệp phục vụ cho xuất khẩu hiện nay khá đa dạng và phong phú. Cùng chuyên gia nội thất gỗ tìm hiểu các loại ván gỗ công nghiệp dùng để xuất khẩu ưa chuộng, phổ biến trên thị trường hiện nay.

Các loại ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu hiện nay

Ván gỗ công nghiệp xuất khẩu MFC

Xếp hàng đầu trong danh sách ván gỗ công nghiệp xuất khẩu phải kể đến tấm gỗ MFC. Nguyên liệu chính để sản xuất chủ yếu là gỗ rừng trồng của các cây công nghiệp ngắn ngày như keo, cao su, bạch đàn. Gỗ từ cành cây được băm nhỏ kết hợp với keo thành các dăm gỗ và trải qua quá trình ép tạo độ dàng thích hợp để tạo nên thành phẩm ván gỗ công nghiệp MFC.

Ván gỗ công nghiệp xuất khẩu MDF

Công nghệ sản xuất chủ yêu sử dụng cường độ áp suất cao và để tăng tính thẩm mỹ và giá trị xuất khẩu cao thì bề mặt gỗ được phủ một lớp Melamine nhằm bảo vệ tốt hơn. Với bề mặt như vậy, ván gỗ công nghiệp MDF phục vụ xuất khẩu có dạng màu trơn, vân gỗ hoặc giả kim.

Ván gỗ công nghiệp MFC xuất khẩu

Cũng tương tự như ván gỗ công nghiệp xuất khẩu MDF thì ván gỗ công nghiệp MFC cũng là loại ván gỗ khá phổ biến.

Quy trình sản xuất ván gỗ MFC sử dụng các cành cây gỗ công nghiệp ngắn ngày sau đó băm nhỏ và đưa vào máy nghiền nát ra thành dạng bột. Kết hợp với keo và phụ gia khác gia công máy ép để tạo nên các ván gỗ với kích thước khoảng 1m2 – 2m4 và độ dày khác nhau giao động từ 2,5mm – 25mm.

Ván gỗ công nghiệp MFC

Ván gỗ MFC thuộc top ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu lao động chất lượng cao với nhiều tính năng ưu việt, vượt trội. Cụ thể ván gỗ MFC có khả năng chống cong, vênh tốt; tính thẩm mỹ cao; khả năng chống mối, mọt, vi khuẩn tốt; chất lượng ổn định; tuổi thọ lâu dài. Với những tính năng đó thì sản phẩm này xuất khẩu phục vụ cho sản xuất đồ nội thất trang trí như tủ phòng bếp, nhà tắm, xông hơi; vách ngăn; tủ lavabo;…

Ván gỗ ép công nghiệp HDF

Loại ván gỗ công nghiệp xuất khẩu tiếp theo mà Thuận Phát muốn chia sẻ đến quý khách hàng là ván gỗ High Density Fiberboard hay còn gọi tắt là ván gỗ công nghiệp HDF.

Thành phần cấu tạo chủ yếu nên sản phẩm là 85% gỗ tự nhiên kết hợp với các chất phụ gia và chất kết dính khác. Vậy quy trình sản xuất nên ván gỗ HDF được sản xuất như thế nào? Quy trình sản xuất ván gỗ như sau Lấy cành cây gỗ tự nhiên sấy trong môi trường nhiệt độ cao từ 1000C – 2000C sau đó băm nhỏ và nghiền nát thành bột. Bột gỗ trộn cùng với các chất phụ gia nhằm làm tăng độ cứng, chống mối mọt và ép thành ván gỗ dưới áp suất cao khoảng (850-870 kg/cm2). Hỗn hợp sau khi ép sẽ được định hình thành dạng ván gỗ có kích thước và độ dày khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng.

Cốt gỗ dán Plywood hay ván ép

Ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu cuối cùng mà Thuận Phát giới thiệu đến quý khách hàng là dạng cốt gỗ dán hoặc ván ép. Đây là loại ván gỗ sử dụng nhiều lớp mỏng kết hợp lại với nhau thông qua chất kính dính. Một ván ép không yêu cầu cụ thể số lớp có thể là 3 lớp, 5 lớp, 7 lớp hay 11 lớp. Các số lớp thường sử dụng số lẻ . Tấm gỗ thường sử dụng một lớp dán vân ngang rồi mới đến lớp dán vân dọc để giúp cho các lớp gỗ mỏng thêm chắc chắn, tránh bị cong vênh hay bị gãy trong quá trình sử dụng.

Gỗ Plywood thi công đơn giản, hợp lý

Các hướng xuất khẩu ván gỗ công nghiệp

Thị trường gỗ xuất khẩu hiện nay phát triển mạnh mẽ theo hai hướng chính đó là xuất khẩu trực tiếp sang nước ngoài và hướng xuất khẩu qua các đơn vị trung gian.

Xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài

Trước hết, hướng xuất khẩu ván gỗ công nghiệp chủ yếu là xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài. Theo thống kê, giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ năm 2020 đạt 12,01 tỷ USD và có giá trị tăng mạnh vào đầu năm 2021. Thị trường xuất khẩu ván gỗ công nghiệp chủ yếu qua các nước châu Âu như Mỹ, EU,…các nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Trong những thị trường trên thì thị trường Mỹ là thị trường tiềm năng nhất với giá trị xuất khẩu cao nhất.

Phương tiện vận chuyển ván gỗ công nghiệp xuất khẩu chủ yếu là đường thủy, đường hàng không. Với các nước Châu Á thì có thể vận chuyển qua đường bộ. Là mặt hàng xuất khẩu cao cho nên thủ tục xuất khẩu của mặt hàng này nới lỏng hơn trước và nhanh chóng hơn cho các thương gia.

Xuất khẩu qua các đơn vị trung gian: kho xưởng

Bên cạnh hướng xuất khẩu trực tiếp thì xuất khẩu qua khâu trung gian là các nhà xưởng sản xuất khẩu. Các nhà xưởng sẽ xuất khẩu gỗ nguyên ván hoặc sản xuất nên các sản phẩm từ gỗ công nghiệp như bàn ghế, tủ, kệ,…để xuất khẩu.

Với hình thức xuất khẩu này thì khá đơn giản cho các đơn vị tuy nhiên giá trị sẽ không cao vì phải qua nhiều không trung gian. Tuy nhiên, bên cạnh đó khâu thủ tục xuất khẩu và vận chuyển được giảm tải.

Như vậy, toàn bộ bài viết trên đây Chuyên gia đồ gỗ nội thất Thuận Phát đã chia sẻ đến quý khách hàng những thông tin quan trọng nhất về sản phẩm ván gỗ công nghiệp phục vụ xuất khẩu. Mong rằng với những chia sẻ trên đây quý khách hàng đã có thêm kiến thức mới về một sản phẩm gỗ phục vụ thi công đồ nội thất trang trí gia đình.

Nguồn: Gỗ Thuận Phát


LIÊN HỆ NHẬN TƯ VẤN VÀ ĐẶT HÀNG

Lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu

Gỗ Thuận Phát là đại lý cấp 1 của các loại ván gỗ MDF, ván nhựa Pitech, Picomat, Lion, ...

Gọi tư vấn